วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เหรียญ หลวงพ่อเอื้อน อตฺตมโต วัดวังแดงใต้ รุ่น 1 ปี พ.ศ.2530



เหรียญ หลวงพ่อเอื้อน อตฺตมโต วัดวังแดงใต้ รุ่น 1 ปี พ.ศ.2530

เหรียญ หลวงพ่อเอื้อน อตฺตมโต วัดวังแดงใต้ รุ่น 1 ปี พ.ศ.2530
"พระครูอดุลย์วิริยกิจ" หรือ "หลวงพ่อเอื้อน อตฺตมโต" เจ้าอาวาส วัดวังแดงใต้ ต.วังแดง อ.ท่าเรือ จ.พระนคร ศรีอยุธยา เป็นชาว ต.วังแดงโดยกำเนิด ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา บิดาเป็นหมอชาวบ้านโบราณที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษาโรค ด้วยมนต์คาถาปัดเป่าและน้ำมนต์
ภาพของคนเจ็บป่วยทุกข์ทรมาน ผ่านตามาให้เห็นตั้งแต่เยาว์วัย ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายชีวิต ระหว่างที่ยังเป็นหนุ่มบิดายังสอนให้รู้จักนั่งวิปัสสนากรรมฐาน ทำจิตให้สงบ ภาวนาคำว่าพุทโธ จนติดเป็นนิสัย
เมื่ออายุ 22 ปีได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดบึง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรี อยุธยา ได้มีโอกาสศึกษาวิชาวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแบบอย่างหลวงพ่อตาบ แห่งวัดมะขามเรียง อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี รวมทั้งได้เคยศึกษาการเขียนยันต์ตะกรุดให้กับหลวงพ่อตาบ

เมื่อปี พ.ศ.2514 หลวงพ่อเอื้อนดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดวังแดงใต้ ได้พัฒนาวัดแห่งนี้จนมีความเจริญรุ่งเรือง หลวงพ่อเอื้อน เป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นใหม่แห่งลุ่มแม่น้ำป่าสัก ด้วยวิทยาคมอันเข้มขลัง วัตถุมงคลที่ท่านนั่งอธิษฐานจิตปลุกเสก หรือที่ท่านสร้างเอง เช่น ตะกรุด เหรียญชนิดต่างๆ ผ้ายันต์ ล้วนมีพุทธคุณโดดเด่นในด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรีและเมตตามหานิยม
เหรียญหลวงพ่อเอื้อนรูปใบเสมา เป็นเหรียญรุ่นแรกที่วัดวังแดงใต้จัดสร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2530 ก่อนนำไปให้หลวงพ่อตาบนั่งอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวตลอดพรรษา เป็นเหรียญเนื้อทองแดง มีทั้งชนิดพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่อย่างละ 10,000 เหรียญ

สำหรับเหรียญหลวงพ่อเอื้อนรูปใบเสมา พิมพ์ใหญ่ มีขนาดความสูง 4 เซนติ เมตร กว้าง 2.5 เซนติเมตร ด้านหน้าเหรียญมีรูปหลวงพ่อเอื้อนนั่งขัดสมาธิอยู่บนพรหม ใต้พรหมมีเลข ๑ กำกับแสดงความหมายว่า เป็นรุ่น 1 รอบเหรียญมีลวดลายกระหนกคว่ำล้อมรอบ ด้านบนของเหรียญมีอักษรเขียนว่า "หลวงพ่อเอื้อน" ลักษณะเด่น คือ ไม้โทจะอยู่บริเวณตัว อ. ตัวที่ 2
ด้านหลังเหรียญ รอบเหรียญยกขอบ มีอักษรด้านบนเขียนว่า "วัดวังแดงใต้ ต.วังแดง อ.ท่าเรือ จ.อยุธยา" ตรงกลางเหรียญมียันต์กระทู้ 7 แบบ เขียนว่า "อิ ระ ชา คะ ตะ ระ สา" มีความหมายว่าอยู่ยงคงกระพัน ศาสตราวุธ ด้านใต้ยันต์เขียนว่า "พ.ศ.๒๕๓๐"

เหรียญดังกล่าวจัดสร้างโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแจกให้กับผู้ที่มาร่วมทอดผ้าป่า ทอดกฐิน เพื่อนำปัจจัยมาพัฒนาวัด ปัจจุบันเหรียญหลวงพ่อเอื้อนรูปใบเสมา พิมพ์ใหญ่ กลายเป็นเหรียญหายาก แม้แต่ที่วัดวังแดงใต้ก็ไม่มีเหรียญรุ่นดังกล่าวให้เช่าบูชาแล้ว ทำให้ราคาเช่าบูชาสูงขึ้นจนแตะอยู่ที่ระดับราคาหลักหมื่นบาทขึ้นไป
จนเหรียญรุ่นนี้กลายเป็นที่ปรารถนาของนักสะสมพระเครื่องไปแล้ว
แหล่งที่มา จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น